วลีภรณ์ จงแก้ววัฒนา : การศึกษาการบริหารงานบุคคลด้านบุคลากรครูของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร.
(A STUDY OF PERSONNEL ADMINISTRATION OF TEACHERS IN SCHOOLS UNDER
อ. ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
: อ. ดร.ปิยพงษ์
สุเมตติกุล, 230 หน้า.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานบุคคลด้านบุคลากรครูของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ผู้บริหาร จำนวน 211 คน และครู จำนวน 390 คน จากประชากร จำนวน 436 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยมีดังนี้
1) การกำหนดกรอบอัตรากำลังและการวางแผนกำลังคน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการจัดทำแผนกำลังคนเป็นแผนปฏิบัติการ
1-2 ปี
ตามที่กรุงเทพมหานครได้วางไว้ 2) การได้มาและการนำเข้าสู่หน่วยงาน
มีการปฐมนิเทศในเรื่องภาระงานที่ครูต้องปฏิบัติ
โดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน 3) การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มีการประเมินผลการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
โดยคณะกรรมการ
และนำผลการประเมินนำไปใช้ในการพัฒนาครั้งต่อไป 4) การพัฒนาบุคลากรครู มีการวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรครูโดยคำนึงถึงประสิทธิผลในการดำเนินการของเป็นหลัก
รวมถึงแผนการพัฒนา กำหนดเป็นโครงการอยู่ในแผนปฏิบัติการประจำปี เน้นในด้านการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงาน
จัดโดยสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครเป็นส่วนใหญ่ โดยให้ไปร่วมประชุมสัมมนาทางวิชาการ
มีการติดตามผลการพัฒนาเป็นรายงานเสนอผู้บริหาร
และใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการพัฒนาครูครั้งต่อๆไป 5)
การจัดสวัสดิการและสิ่งจูงใจ ครูทุกคนมีโอกาสได้รับสวัสดิการเท่าเทียมกัน เนื่องจากโรงเรียนได้มีการแจ้งสิทธิ หน้าที่
หลักการในการทำงานและผลประโยชน์อันพึงได้ให้ครูทราบ การขาดงานส่วนใหญ่เนื่องมาจากการลาป่วย ครูเกิดความรู้สึกมั่นคงในการปฏิบัติงาน และ 6)
การให้ความยุติธรรมและความมั่นคงในงาน การพ้นจากงานมาจากการเกษียณอายุราชการหรือทุพพลภาพ ในด้านปัญหาการบริหารงานบุคคลในด้านกระบวนการบริหารงานบุคลากรครู
โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า
การกำหนดกรอบอัตรากำลังและการวางแผนกำลังคน มีปัญหาสูงสุด อยู่ในระดับปานกลาง
|
|
ภาควิชา นโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำ
|
ลายมือชื่อนิสิต
|
ทางการศึกษา
|
|
สาขาวิชา บริหารการศึกษา
|
ลายมือชื่อ
อ. ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
|
ปีการศึกษา 2553
|
|
# # 5183384127
: MAJOR EDUCATIONAL ADMINISTRATION
KEYWORDS :
PERSONNEL ADMINISTRATION / TEACHERS / SCHOOLS UNDER
WALEEPORN JONGKAEWWATTANA :A STUDY OF PERSONNEL ADMINISTRATION OF TEACHERS IN
SCHOOLS UNDER
The purpose of this research was to study the condition
and problem of personnel administration of teachers in schools under Bangkok
Metropolitan Administration. The sample population included 211 administrations and 390 teachers from
popular of 436 schools. Questionnaires was used to collect data. All data
analyzed by frequency, percentage, mean and standard deviation.
Research
findings were as follow : 1)
Man
Power Planning: Most schools do the man power planning in
action 1 or 2 year plan, base in Bangkok. 2) Induction: An induction emphasis on the knowledge and ability to teacher, base
on the task of the teachers. 3) Appraisal: Appraisal was
properly by the board of schools and the result used for developing in next Appraisal. 4) Development: Schools diagnosed development needs with
regard to effectiveness in teachers’ works and have development plan in action plan for the year. The
development plan emphasis on skills development in practice. Organized by the
Department of Education Bangkok Metropolitan Administration, mostly
to attend academic seminars, monitored the development by report to
administrators and used
information to plan the next times. 5) Compensation: All teachers have equal opportunity to receive benefits. Teachers
feel security in their work because the schools have
notified the principles of right and duty to work and benefits for teachers
should be aware. 6) Justice and Security: Sick leave is the main problem of absent and retirement or
disability is the main problem of resignation. The problem concerning
personnel process were all found at low level. When considerate in each
process found that man power planning have the highest problem.
|
|
Department : Educational Policy, Management
|
Student’s Signature
|
and
Leadership
signature..............................................
|
|
Field of Study : Educational Administration
signature..........................................
|
Advisor’s Signature
|
Academic Year : 2010
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น